17 thg 8, 2007

Bằng chứng lịch sử & Cơ sở luật pháp

Trong mọi cuộc "tranh chấp" xoay quanh quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa (hay Nam Sa và Tây Sa theo cách gọi của Trung Quốc), câu duy nhất mà bọn dân đen chúng ta nghe được từ Hà Nội là: "Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở luật pháp để khẳng định chủ quyền đối với cả hai quần đảo trên".

Sở dĩ chúng tôi phải để hai chữ tranh chấp trong ngoặc kép là vì thực tế Việt Nam và Trung Quốc chẳng có tranh chấp gì cả. Mọi chuyện đã được hai nước thỏa thuận xong từ năm 1958. Vì thế, tuyên bố rằng Trường Sa, Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam chẳng qua là động thái chính trị của Hà Nội để làm yên lòng dân chúng, để dân chúng nghĩ rằng Hà Nội đã có phản ứng với Bắc Kinh (nhưng vì quá yếu nên không thể làm gì hơn là... kêu gào). Dân chúng, sau khi nghe tuyên bố của Hà Nội, đã tin rằng Hà Nội sẽ "làm hết sức mình" để bảo vệ "sự toàn vẹn lãnh thổ" và... đã bị lừa.

Vậy, bằng chứng lịch sửcơ sở luật pháp mà Hà Nội nói ở đây là gì?

Ngày 04/09/1958, chính phủ Trung Quốc ra tuyên cáo về lãnh hải của họ là 12 hải lý tính từ đất liền (Có đính kèm bản đồ). Tuyên cáo này được Bắc Triều Tiên công nhận. về phía Hà Nội, sau khi nhận được bản tuyên cáo do sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã triệu tập Bộ chính trị Đảng Lao Động Việt Nam (Tên cũ của Đảng Cộng sản Việt Nam) tiến hành cuộc họp xoay quanh tuyên cáo của Trung Quốc. Trong cuộc họp này, toàn thể các thành viên Bộ chính trị đã nhất trí chấp nhận bản tuyên cáo của Trung Quốc.

Ngày 14/09/1958, Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã gởi công văn cho Tổng lý Quốc vụ viện (Thủ tướng) Trung Quốc là Chu Ân Lai. Nội dung công văn (hình bên) có đoạn: "Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tôn trọng quyết định ấy, và sẽ chỉ thị cho các cơ quan có trách nhiệm triệt để tôn trọng hải phận 12 hải lý của Trung Quốc, trong mọi quan hệ với nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa trên mặt biển". Công văn trên cũng được đăng tải trên
Báo Nhân Dân số 1653, ấn hành ngày 22/09/1958.

Theo nội dung công văn này thì Hà Nội đồng ý hoàn toàn với tuyên cáo lãnh hải của Trung Quốc và sẽ triệt để tôn trọng lãnh hải của họ trong mọi quan hệ với Bắc Kinh.

Đã công nhận tuyên cáo của họ bằng một công văn ở cấp thủ tướng thì Hà Nội còn có lý do gì để phản đối việc hải quân Trung Quốc bắn ngư dân Việt Nam? Hà Nội có lý do gì để phản đối việc mới đây Sở Du lịch Hải Nam (Trung Quốc) mở tour du lịch ra Hoàng Sa?

Anh đã dâng 2 quần đảo của Việt Nam cho họ bằng văn bản và văn bản này vẫn còn được lưu trữ tại Trung Quốc, tức họ có đầy đủ cơ sở luật pháp và bằng chứng lịch sử để nói rằng Tây Sa và Nam Sa là của họ. Ngư dân của anh xâm phạm lãnh hải của họ, họ bắn là phải rồi. Đảo của họ, họ muốn mở tour du lịch hay thám hiểm hay gì gì khác thì liên quan gì tới anh mà anh bẻo lẻo miệng?

Hóa ra chỉ có Việt Nam Cộng Hòa là... ngu. Chẳng những không công nhận đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của Trung Quốc mà còn cương quyết đóng quân tại Hoàng Sa để "giữ đất quê hương". Năm 1961, chính phủ Việt Nam Cộng Hòa ban hành sắc lệnh khẳng định chủ quyền quần đảo Hoàng Sa là lãnh thổ Việt Nam, thuộc tỉnh Quảng Nam của Việt Nam Cộng Hòa. Thế mới có trận
Hải chiến Hoàng Sa năm 1974 sau những trận chiến liên miên suốt từ năm 1964-1971, khiến cho quân lực Việt Nam Cộng Hòa vốn đã yếu (trong năm đó) lại càng thêm đuối trước quân đội Bắc Việt.

Bạn có lẽ đang thắc mắc thực ra 12 hải lý từ thềm lục địa Trung Quốc trong tuyên cáo lãnh hải của họ là như thế nào? Xin mời xem hình bên (Click vào ảnh để xem ảnh lớn) để thấy rằng theo bản đồ phía Trung Quốc đưa ra thì toàn bộ biển Đông của Việt Nam và các đảo trên đó đều thuộc chủ quyền của Trung Quốc.

Để được phía Trung Quốc bảo hộ chống lại miền Nam Việt Nam, để được là chư hầu của Trung Quốc, Hà Nội đã dâng cả Hoàng Sa lẫn Trường Sa cho Trung Quốc từ năm 1958. Đây chính là bằng chứng lịch sử và cơ sở luật pháp để hải quân Trung Quốc bắn ngư dân Việt Nam, đào mộ người Việt trên đảo Hoàng Sa, phá bỏ các di tích lịch sử của Việt Nam trên đảo. Đây cũng là bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để hải quân Trung Quốc tấn công hải quân Việt Nam năm 1988 trên đảo Trường Sa và chiếm lấy đảo này. Rõ ràng anh đã xác nhận đảo của tôi, anh còn đóng quân ở đây là gì? Tôi bắn anh là phải. Còn các nước khác, vì không công nhận Hoàng Sa, Trường Sa là của Trung Quốc nên có đóng quân tại hai quần đảo này là lẽ đương nhiên.

Dân Việt Nam xót xa đất thiêng dân tộc cũng phải đành chịu, không thể làm gì hơn. Cách duy nhất, theo chúng tôi, để đòi lại Hoàng Sa và Trường Sa về với Việt Nam là bác bỏ công văn năm 1958 của Phạm Văn Đồng gởi Chu Ân Lai. Mà, để làm được điều này thì không thể trông chờ ở nhà cầm quyền Hà Nội. Chính Hà Nội đã đưa ra công văn đó nên họ không thể thu hồi. Vậy thì, chỉ còn cách là bác bỏ vai trò cầm quyền của Hà Nội, thành lập một chính phủ khác, ra tuyên cáo khác về lãnh thổ Việt Nam.

Ngày nào còn Đảng cộng sản tại Việt Nam, ngày đó công văn ngày 14/09/1958 vẫn còn hiệu lực. Nghĩa là ngày nào Cộng sản vẫn đang nắm quyền tại Việt Nam thì ngày đó Hoàng Sa và Trường Sa vẫn là lãnh thổ của Trung Quốc, dân Việt Nam chớ có bén mảng lại gần kẻo bị bắn toi cơm mẹ cha nuôi dưỡng.

Có bạn nào có cách xử lý khác không?

Không có nhận xét nào: