16 thg 8, 2007

Tưởng niệm cố nhạc sĩ Trương Quang Tuấn

16/08/2007. Ngày này, cách đây 2 năm, nhạc sĩ Trương Quan Tuấn đã vĩnh viễn lìa xa cõi trần ô trọc, vượt thoát khỏi nhà tù lớn của Cộng sản - Việt Nam - để về với thế giới nghệ thuật đầy tự do của ông.

Ở tuổi 44, nhạc sĩ Trương Quang Tuấn mất đi là cả một sự mất mát to lớn cho âm nhạc Việt Nam bởi nếu có nhiều thời gian hơn, các sáng tác của ông sẽ không dừng lại quanh con số 200 mà sẽ phải là nhiều hơn nữa bởi ông là một trong những tác giả có tốc độ sáng tác cực nhanh. Nhanh, nhưng không ẩu, cũng không xuê xoa, dễ dãi như nhiều tác giả hôm nay viết ào ào để bán kiếm tiền.

Nếu khi đọc đến đây mà bạn vẫn chưa nhớ ra nhạc sĩ Trương Quang Tuấn là ai thì xin cho phép chúng tôi được kể tên vài tác phẩm tiêu biểu của ông như một gợi nhắc nhỏ, nhé! Xem nào: Như lá thu phai, Thương em lý nàng ơi, Thương em lý miệt vườn, Tự tình nón bài thơ, Mưa trên phố Huế, Tình đắng khổ qua, Tóc dài em bỏ đi đâu, Chim sáo tương tư, Hoài niệm trắng, Như lá thu phai... Những sáng tác đã từng giúp định hình cặp song ca Đan Trường - Cẩm Ly, tiếng hát Quang Linh, Đình Văn...

Có một điều đặc biệt lạ là khi nhạc sĩ Trương Quang Tuấn qua đời, không một tờ báo nào trong số 600 tờ báo quốc doanh đưa tin, dù chỉ là vài dòng ngắn ngủi. Có phải chăng bởi vì ông không tuân phục nhà cầm quyền nên cả cuộc đời ông liên tục bị chèn ép, bị dập vùi cho đến lúc qua đời vì bạo bệnh? Câu hỏi này, xin các bạn tự mình suy nghĩ. Chúng tôi mạn phép không trả lời. Ở đây, chúng tôi chỉ xin dành một entry để tưởng niệm ông - một nhạc sĩ tài hoa, vắn số. Và cũng chính nơi đây, chúng tôi bày tỏ nỗi xót xa khi một tên tuổi như Trương Quang Tuấn đã không hề có một hình ảnh, tư liệu nào thể hiện trên internet. Những gì Google cho ta biết về Trương Quang Tuấn chỉ là những tác phẩm của ông nằm rải rác trên các site nghe nhạc trực tuyến và dĩ nhiên là ông không hề nhận được phí tác quyền.

Bị chèn ép từ nhà cầm quyền. Bị người khác sử dụng tác phẩm vô tội vạ. Nhạc sĩ Trương Quang Tuấn đã sống một đời nghèo khổ cho đến tận lúc từ giã cõi đời. Ông mất đi, để lại cho âm nhạc Việt Nam những nghi án không bao giờ có thể giải đáp được, đặc biệt là những ca khúc ký tên nhạc sĩ Minh Vy.

Theo những người bạn thân cận của ông thuở sinh thời cũng như các học trò của ông thì vì không đủ tiền trang trải cho cuộc sống nghèo khổ, một số lớn tác phẩm của Trương Quang Tuấn đã phải "bán đứt" cho Minh Vy để Minh Vy bán lại cho ca sĩ, thực hiện album, làm nên tên tuổi của mình.

Vĩnh biệt, Trương Quang Tuấn. Anh không thể sống trong xã hội Cộng sản, nhưng anh luôn sống trong lòng chúng tôi - những người bạn, những đứa em của anh. Dù trong số chúng tôi có nhiều người còn chưa một lần có cơ hội gặp anh, nhưng với những gì anh đã cống hiến, anh xứng đáng để chúng tôi dành sự trân trọng gởi đến anh. Một nén hương trầm, xin anh yên nghỉ...

1 nhận xét:

nguyễn hiệu nói...

Thương cho một con người tài hoa mệnh bạc, sống trong một đất nước xu nịnh và đớn hèn. Cầu cho linh hồn anh tìm vễ cõi thong dong vô thủy vô chung.