7 thg 8, 2007

Gần 60% tên miền .GOV.VN bị đột nhập

Đây là bài viết trên Báo Tiền Phong, ấn hành ngày 06/08/2007 (chôm lại từ tạp chí Vietnam Economy), theo đó thì gần 60% website trên các tên miền có đuôi .gov.vn (Các tên miền thuộc chính phủ Việt Nam và các cơ quan hành chính, nhà nước) đã bị hacker xâm nhập và gây thiệt hại. Chắc chắn đây không phải là tin mới, cũng không phải là tin lạ vì chuyện này chúng ta đã biết từ lâu qua những gì được đăng tải hàng ngày trên báo chí.

Lạ là sau hàng loạt thông tin cảnh báo của giới tin học, báo chí, các cơ quan chính phủ, nhà nước vẫn chẳng buồn kiểm tra lại hệ thống và có kế hoạch bảo đảm an toàn cho website của mình. Nói trắng ra, các cơ quan này đã không đủ khả năng tự vệ trước các hacker dù (cũng theo thông tin báo chí và giới IT - I tờ) khả năng tấn công của các hacker này không quá cao siêu.

Lạ là các chuyên gia về an ninh mạng thuộc Bộ Công An Việt Nam không hề dở. Trái lại, phải công nhận là họ giỏi, dựa trên cái cách họ đang truy lùng các thành viên Chứng nhân Lịch sử trên mạng internet. Họ đã không giúp gì cho các site .gov.vn mà chỉ chăm lo truy tìm "bọn phản động" - những nhà bất đồng chính kiến để bắt cho bằng hết. Sự an toàn của .GOV.VN không quan trọng bằng bắt "bọn phản loạn" hay sao? Có lẽ vậy! Để hacker xâm nhập vào các site .gov.vn, để nếu có phát tán virus, phần mềm gián điệp trên các site này để theo dõi, bắt bớ, khủng bố dân chúng và bị phát hiện thì cứ việc đổ thừa cho hacker là xong tất.

Nói công an mới nhớ. Bạn có còn nhớ entry "Đất nước tôi hòa bình, ổn định" không? Nếu sau entry ấy của chúng tôi mà bạn vẫn chưa sợ, vẫn muốn ra Nhà thờ Đức Bà để chiêm ngưỡng Mẹ Maria thì xin nhớ mang theo giấy tờ xe, bằng lái và nên đi đông người vì các đồng chí công an sẽ viện lý do tuần tra giao thông để bắt cả người lẫn xe của bạn đấy. Khi chúng tôi viết entry về việc dân chúng bị công an "dí", dân chúng thực sự đã bị vây và dí. Còn bây giờ là bị bắt, giam xe. Khi chúng tôi đến hiện trường, một người dân tốt bụng đã nhắc chúng tôi rằng phải đem xe lên công viên, bên cạnh tượng Maria vì chỉ cần chúng tôi đậu xe trước nhà thờ (trên lề đường cũng thế) sẽ bị bắt ngay. Trong suốt tuần nay, mỗi đêm đều có hàng chục người và xe cộ bị bắt như vậy.

Dân chúng, dựng xe bên thềm nhà thờ sẽ bị bắt? Cấp độ khủng bố của Cộng sản đã tăng đến mức đó?

Khi chúng tôi đến (một nhóm hơn 30 người), 3 xe cảnh sát đang đậu ở đó để "giải tán" những đám đông tụ tập dạo mát, cầu nguyện, tâm sự... Có vẻ các đồng chí cảnh sát ước lượng tương quan lực lượng không cân xứng nên đã gọi điện cho đồng bọn đến chi viện. Chưa quá 1 phút sau, 1 xe tải chất đầy cảnh sát đã có mặt cùng với 2 xe jeep, 8 mô tô, sẵn sàng đối đầu với chúng tôi. (Xin thề là nhóm bạn chúng tôi chỉ đến đó ăn kem và nhìn ngắm Sài Gòn về đêm)

Công an đang sợ hãi dân chúng hay công an Việt Nam luôn làm việc theo lối... bầy đàn? Câu này khó trả lời quá! Chúng tôi chỉ nhớ rằng thuở xưa, thời chiến tranh, khi thiết quân luật còn có hiệu lực và lệnh giới nghiêm còn giá trị thì dân chúng không được phép tụ tập quá đông người, không được ra đường vào ban đêm. Còn bây giờ? Thời chiến? Thiết quân luật? Tình trạng khẩn cấp? Giới nghiêm? Việt Nam đang có chiến tranh à? Chiến tranh giữa ai với ai? Giữa công an và dân oan? Ôi chao! Khó hiểu!

Không có nhận xét nào: