13 thg 8, 2007

Đố vui để học
Kiếm hay Dao


Hôm nay chúng tôi có một câu đố dành cho bạn. Câu đố cực kỳ đơn giản: Nhìn tấm ảnh bên đây, bạn sẽ gọi vũ khí này là gì?

Đáp án 1: KIẾM
Đáp án 2: DAO

Nếu đáp án của bạn là 1 (kiếm), bạn ĐÚNG và SAI
Nếu đáp án của bạn là 2 (dao), bạn SAI và ĐÚNG

Số là thế này, bạn ạ. Theo bản tin loan đi từ
Báo Thanh Niên (ngày 12/08/2007) thì vào chiều ngày 11/08/2007, Đỗ Hoàng Phương Minh (29 tuổi, Công an giao thông Bình Dương) điều khiển chiếc Toyota Camry 2.4, bản số 61N-2727 vào sân bay Đà Nẵng đón vợ và bạn. Phát hiện Minh đậu xe trước cửa ga đến của Càng hàng không quốc tế Đà Nẵng (sai quy định của sân bay), nhân viên an ninh sân bay đã nhắc nhở nhưng Minh không chấp hành. Sau khi lời qua tiếng lại, Minh bất ngờ mở cốp xe lấy ra 2 thanh kiếm rượt đuổi, tấn công nhân viên an ninh sân bay. Nhân viên an ninh sân bay phải tăng cường lực lượng mới trấn áp được Minh đưa về trụ sở công an phường Hòa Thuận Tây (Quận Hải Châu - Đà Nẵng). Tại đây Minh vẫn không hợp tác, thường xuyên rút điện thoại ra liên lạc, tỏ thái độ xấc xược và không ký vào biên bản sự việc.

Điều ngạc nhiên dẫn tới câu đố của chúng tôi là chiều 12/08, khi phóng viên
Báo điện tử VietNamNet đến làm việc với Thượng tá Võ Tương (Phó công an Quận Hải Châu) thì Mr. Võ Tương dẫn lời khai của Đỗ Hoàng Phương Minh gọi hung khí mà các bạn nhìn thấy bên trên là DAO và Minh chỉ mở cốp xe để sắp xếp lại đồ đạc. Trong cốp xe có sẵn 2 cây "dao" này và chỉ vì vô tình nên vỏ "dao" rơi ra chứ Minh không có ý định gì.

Cũng theo thông tin báo chí, Đỗ Hoàng Phương Minh là con trai của Bí thư Huyện Tân Uyên (Bình Dương)

Rõ ràng, theo mắt nhìn của chúng tôi thì hung khí này là kiếm chứ không phải dao. Nhưng cũng rõ ràng là Thượng tá công an Võ Tương đã gọi nó là dao chứ không phải kiếm nên chúng tôi đã phải xin ý kiến của một võ sư môn Kendo (Kiếm đạo) và được ông xác nhận rằng vũ khí trong ảnh là một loại kiếm xuất xứ từ Nhật, tên gọi là Katana. Một bộ kiếm này, đầy đủ gồm 3 thanh. Thanh dài là Katana (hoặc Tachi), thanh ngắn hơn gọi là Kodachi (hay Wakizashi) và thanh ngắn nhất (gần như dao găm) gọi là Tanto (hay Akuchim). Đây là vũ khí đặc trưng của các võ sĩ Nhật từ thời của các Samurai.

Điều đáng nói là trong trả lời phóng viên VNN, Mr. Võ Tương trước thì gọi thanh Katana là dao, nhưng khi nói đến đoạn Minh mở cốp xe thì ông nói nguyên văn: "Minh mở cốp xe để sắp xếp lại đồ đạc, có cây kiếm để sẵn trong đó. Chỉ vô tình mà vỏ kiếm rơi ra". Vậy thì thật ra cây Katana này là DAO hay KIẾM?

Dù là dao hay kiếm thì những câu hỏi được đặt ra là:

1. Minh, công an, mua vũ khí để làm gì khi mà với tư cách là công an, Minh có quyền có súng và sử dụng súng?

2. Minh có giấy phép sử dụng kiếm hay không vì theo quy định của Việt Nam, mọi công dân muốn sở hữu Katana phải có giấy phép của công an?

3. Báo Thanh Niên viết rằng Minh mở cốp lấy ra 2 thanh kiếm, rượt đuổi, tấn công nhân viên an ninh sân bay, Mr. Võ Tương lại nói rằng khi Minh mở cốp xe, kiếm nằm sẵn trong đó, vỏ kiếm chỉ vô tình rơi ra và các nhân viên an ninh sân bay thấy vậy nên mới xông vào giật kiếm và thu giữ. Báo Thanh Niên nói láo cho công an hay công an bao che cho nhau?

Tại câu hỏi 3 này, chúng tôi nghĩ phải cần mở ngoặc để nói thêm rằng theo vị võ sư chúng tôi nhắc bên trên thì kiếm Katana không thể vô tình rơi vỏ dễ dàng như vậy. Để có thể rút Katana ra khỏi vỏ, người võ sĩ buộc phải dùng sức. Và như bạn thấy trong ảnh chụp Minh tại công an thì thanh Katana đang bị cong. Chỉ vô tình rơi khỏi vỏ, làm thế nào một thanh kiếm Nhật như Katana lừng lẫy thế giới có thể cong như vậy?

4. Việc một công dân (cứ coi Minh là thường dân đi) vung kiếm ngay trước ga đến của sân bay, tấn công nhân viên an ninh có thể gọi là hành động "khủng bố" không?

Và đây là câu hỏi phụ, phòng trường hợp có quá nhiều bạn đáp đúng 4 câu hỏi trên: Vụ việc này sẽ được xử lý như thế nào?

a. Chìm xuồng
b. Minh bị xử lý về tội "Gây rối tật tự công cộng", phạt hành chính 200.000VND
c. Minh bị xử lý với các tội danh gồm:
- Gây rối trật tự công cộng
- Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí
- Chống người thi hành công vụ
- Đe dọa an ninh sân bay, an toàn bay
d. Khác (Vui lòng cho biết khác là tội danh gì hoặc cách xử lý)

Phần thưởng lớn: Bộ kiếm Nhật gồm Katana, Kodachi và Tanto (Không bao gồm giấy phép sử dụng)

Không có nhận xét nào: