19 thg 8, 2007

Tôi nghĩ...

Bài viết "Dự thảo quy chế băng đĩa: Thành kính phân ưu cho dân ghiền nhạc" đã khiến cho nhiều bạn yêu nhạc phiền lòng vì biết rằng sắp tới đây các đĩa nhạc ngoại sẽ không còn được nhập khẩu chính thức mà chỉ còn có thể đến với họ theo con đường đĩa lậu. Ở Việt Nam, những cái có chất lượng thực sự, không bị bẻ cong, bóp méo thường là "lậu" mà.

Thế rồi, tranh thủ những ngày cuối cùng còn tồn tại Bộ Văn hóa - Thông tin, Mr. Cục trưởng Cục Điện ảnh Lại Văn Sinh đã ký ban hành công văn số 308/ĐA-PBP yêu cầu các hãng phim trong nước, các nhà nhập khẩu phim ngoại "hạn chế tối đa" việc sản xuất, nhập khẩu các phim thuộc thể loại phim ma, phim kinh dị để "tránh tình trạng phim được sản xuất hoặc nhập khẩu khi trình duyệt sẽ không được phép phổ biến rộng rãi tại Việt Nam".

Thêm một lần nữa, các nhà quản lý văn hóa đã hành xử như những kẻ vô văn hóa khi ngang nhiên tước đoạt quyền được xem thể loại phim mình thích của dân chúng Việt Nam.

Chúng tôi không rõ những bạn không thích xem phim sẽ nghĩ gì khi đọc công văn này. Nhưng chúng tôi biết dân ghiền phim, nhất là các fan hâm mộ thể loại phim ma Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật, Mỹ cũng như thể loại phim kinh dị sẽ cảm thấy uất ức đến mức nào.

Một bộ phim điện ảnh, phát hành trên đĩa VCD, DVD hay chiếu rạp đều có phần giới thiệu, có trailer, có dấu phân loại, cảnh báo... để người xem chọn lựa. Trên DVD còn có khuyến cáo lứa tuổi xem phim là bao nhiêu. Điều đó thể hiện sự tôn trọng khán giả và tôn trọng quyền được chọn lựa của khán giả.

Ở ta, dựa trên câu phát biểu xanh rờn của Mr. Lê Ngọc Minh, Cục phó Cục ĐA, rằng: "Tôi nghĩ khán giả cũng khó chấp nhận như vậy" để ban hành văn bản yêu cầu người ta hạn chế tối đa việc sản xuất, nhập khẩu phim. Anh nghĩ thì là chân lý. Còn dân chúng nghĩ thì... mặc kệ dân chúng sao? Có lý nào như thế được. Vậy mà khi chúng tôi truy vấn ông, ông lại giỡ chiêu bài cũ rích "Chúng tôi chỉ nhắc nhở chứ không cấm". Anh không cấm, nhưng người ta trình duyệt thì anh không cho phép. Vậy đấy!

Tạm quên kiểu hành xử vô văn hóa vừa nêu, chúng tôi e rằng trong bối cảnh "nhập nhòe" nhập-tách Bộ, các cơ quan hành chính nhà nước sẽ còn ban hành thêm những văn bản trời ơi dạng này để siết cổ dân chúng, để khi Bộ mới định hình thì... cứ thế mà làm và dân chúng sẽ không còn có thể kêu than gì được - Một lối làm việc rất... Việt Nam.

Không có nhận xét nào: