11 thg 8, 2007

Chuyện nhỏ?!

Có một chuyện nhỏ. Nhỏ lắm. Nhỏ đến mức gần như chẳng được ai chú ý. Nhưng nếu chú ý thì đó sẽ là chuyện lớn, rất lớn chứ không hề nhỏ. Chuyện Olympic Bắc Kinh 2008 (Beijing 2008).

Tương truyền là trong mọi kỳ Olympic, ngọn đuốc Olympic sẽ được rước qua nhiều quốc gia, nhiều tỉnh, thành phố, cho đến khi về đến sân vận động đang diễn ra lễ khai mạc của quốc gia đăng cai tổ chức Olympic.

Chuyện chắc cũng sẽ không có gì đáng nói nếu như Olympic năm sau (2008) không được tổ chức tại Bắc Kinh trong bối cảnh địa-chính trị của Trung Quốc còn nhiều vấn đề phải suy nghĩ.

Theo chính sách "một nước Trung Quốc" của Trung cộng thì Đài Loan không có độc lập mà vẫn chỉ là một tỉnh thuộc Trung Quốc. Như vậy, hành trình của ngọn đuốc Olympic 2008 sẽ phải đi qua một tỉnh của Trung Quốc, qua Đài Loan, và quay về một tỉnh khác của Trung Quốc.

Dĩ nhiên là dân Đài Loan đời nào chịu như thế (Nếu chịu thì ngày xa xưa ấy họ đã không phải trốn ra đảo Đài Loan, lập quốc). Phía Đài Loan phản đối lộ trình này và yêu cầu rằng ngọn đuốc phải qua một nước khác (không phải Trung Quốc), từ đó đến Đài Loan, và sau đó sẽ lại sang một nước khác (cũng không phải Trung Quốc). Như thế nghĩa là gì? Nghĩa là Đài Loan phải được coi như là một quốc gia độc lập trên lộ trình của ngọn đuốc Olympic.

Sau khi không thể "thuyết phục" Đài Loan (cũng không thể dùng vũ lực để xơi tái Đài Loan), Chủ tịch Ủy ban Olympic Bắc Kinh đề nghị một lộ trình khác cho ngọn đuốc Olympic là: Từ một tỉnh của Trung Quốc sang... THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, sang Đài Loan, sang HONG KONG, quay về một tỉnh của Trung Quốc.

Như ta biết, Hong Kong đã được Anh trao trả cho Trung Quốc vào năm 1997. Tuy nhiên, vì dân Hong Kong "không phục" nên hiện nay Hong Kong vẫn là một "đặc khu kinh tế" và có khá nhiều luật lệ riêng.

Ta cũng lại biết rằng đường đi của ngọn đuốc Olympic chỉ đi qua QUỐC GIA chứ không đi từ một quốc gia này qua một quốc gia khác rồi lại quay về quốc gia mà nó vừa đi qua. Để làm rõ hơn, chúng ta hãy lấy ví dụ. Ngọn đuốc Olympic có thể đi từ Manila (Phillippines) sang Sài Gòn (Việt Nam), ra Hà Nội (Việt Nam), sang Jarkarta (Indonesia), nhưng sẽ không đi từ Manila sang Sài Gòn, sang Jarkarta, rồi quay về Hà Nội. Nghĩa là một khi đã rời khỏi biên giới quốc gia bất kỳ, nó không quay lại quốc gia đó. Nó chỉ đi qua các thành phố trong cùng một quốc gia trước khi sang nước khác mà thôi.

Từ hai điểm này, có thể khẳng định gì? Dường như... bạn đã đoán đúng - Theo lộ trình đề nghị của Chủ tịch Ủy ban Olympic Bắc Kinh, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH (Việt Nam) LÀ MỘT TỈNH CỦA TRUNG QUỐC.

Đúng? Sai? Ai có ý kiến khác?
Chuyện này có NHỎ không?

Không có nhận xét nào: